GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU

Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu được thành lập theo Quyết định 140/QĐ-UBH ngày 24/9/1991 của Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng phấn đấu trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của học sinh huyện Xuân Lộc.

Trong năm học 2017-2018, trường có 36 lớp, với 1235 học sinh, số học sinh trong từng lớp hợp lý (bình quân 34 HS/lớp), thuận lợi trong giảng dạy cũng như việc quản lý của nhà trường.

Phụ huynh học sinh phần lớn đã có nhận thức tốt về việc học tập của con em dẫn đến sự quan tâm có phần thiết thực hơn, góp phần không nhỏ vào chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường.

Các phòng học của nhà trường hầu hết đã xuống cấp (do sử dụng đã lâu, khoảng 25 năm), trường còn thiếu các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, phòng nghe nhìn, phòng chức năng, thiết bị dạy học cũ, không đồng bộ...

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo ngành GD-ĐT, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban đại diện CMHS và với sự đoàn kết thống nhất, thương yêu giúp đỡ nhau, sự cố gắng, phấn đấu tích cực của đội ngũ giáo viên nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nhà trường luôn chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ: Biên chế được giao: 84 CBGVNV; số CBQL: 03, GV: 72, NV: 9; Đơn vị: 100% CBGVNV đạt chuẩn, có 55,5 % GV trên chuẩn (40/72). Các thành viên BGH đã tham gia học các lớp chính trị, quản lý GD, tin học … Đa số GV ý thức được tinh thần tự học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề. Công tác xã hội hoá giáo dục đã thực hiện tốt, tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, cấp trên.

Định hướng chiến lược phát triển nhà trường thời gian tới:

- Tầm nhìn:

Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thành nơi mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.

- Sứ mạng:

Cung cấp cho học sinh kiến thức vững chắc, phát triển đầy đủ về trí tuệ, thể chất, đạo đức, tình cảm và thẩm mỹ. Tạo dựng được môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.

- Giá trị cốt lõi:

Tinh thần trách nhiệm-Lòng nhân ái - Đoàn kết- Sáng tạo - Hợp tác trong công việc- Khoẻ mạnh về thể chất cũng như tinh thần.

- Mục tiêu trung hạn của nhà trường giai đoạn 2017 – 2022:

1. Nhà trường xây dựng đạt các tiêu chí của 05 tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia theo Thông tư 47/2012/TT-BGD&ĐT; Cụ thể tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm đủ số phòng học thông thường, phòng học bộ môn, phòng chức năng, sân chơi bãi tập, thiết bị trò chơi vận động ngoài trời, nâng dần tỉ lệ học sinh giỏi các cấp, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban dưới 3%, bỏ học dưới 1 %, bảo đảm tỉ lệ hiệu quả đào tạo sau 4 năm ít nhất là 90%; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao trình độ trên chuẩn đối với giáo viên vào tháng 5/2019- đạt 60% GV có trình độ trên chuẩn (hiện có 55,5%).

2. Tiếp tục xây dựng cảnh quan môi trường học tập tại các lớp, khuôn viên trường đạt chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp, nâng cao ý thức đội ngũ CBGV và học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh, làm sạch đẹp trường lớp; trồng và chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh trong lớp học và trong khuôn viên trường, xử lí tốt các loại rác thải. Nâng cấp, sơn sửa dãy phòng học, phòng bộ môn; xây dựng khuôn viên tiểu cảnh, nhà vòm, vườn hoa, cột mốc tọa độ đảo Trường Sa…

3. Tiếp tục xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”, cụ thể: phát huy dạy học theo đối tượng học sinh, phát huy tính tích cực trong học tập của học sinh; tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động vui chơi; tham gia chăm sóc các gia đình chính sách neo đơn, tham quan viện bảo tàng; sáng tạo và linh động trong việc tổ chức thực hiện các phong trào góp phần nâng chất xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

4. Tiếp tục tham gia tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Động viên Cán bộ giáo viên tiếp tục tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị; Phát huy tinh thần tự học, vận dụng sáng tạo trong từng tiết dạy, trong từng tình huống giáo dục cụ thể. Nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề.

5. Tiếp tục phát huy hiệu quả việc đánh giá xếp loại giáo viên THCS theo Thông tư 29/2009/TT-BGD-ĐT về quy định chuẩn nghề nghiệp. Tiếp tục củng cố hệ thống hồ sơ minh chứng, đánh giá một cách cụ thể nhằm giúp giáo viên có thể tự đánh giá và đánh giá đồng nghiệp để cùng nhận thấy những mặt mạnh, mặt yếu của mình từ đó có hướng phấn đấu cho bản thân.

6. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ, Quy chế công khai trong nhà trường theo Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT. Phát huy vai trò của mỗi tổ chức, đoàn thể, mỗi cá nhân trong nhà trường nhằm khai thác tối đa sức mạnh của từng thành viên trong hội đồng sư phạm từ khâu xây dựng kế hoạch hoạt động đến khâu tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra đánh giá và động viên khen thưởng; Bảo đảm thực hiện tốt các nguyên tắc thu chi tài chính, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

7. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học: Phát huy hiệu quả việc sử dụng các phần mềm quản lí; tăng cường thông tin liên lạc qua hộp thư điện tử của trường và của cá nhân CB-GVNV nhằm hạn chế thủ tục hành chính, hạn chế hội họp; sử dụng tốt các phần mềm dạy học, bảng tương tác, khai thác tài nguyên giáo dục và “Nguồn học liệu mở” trên trang mạng trường học kết nối.

8. Thực hiện đánh giá Kiểm định chất lượng giáo dục hàng năm theo Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT, ngày 23/11/2012 của Bộ GD&ĐT;

9. Thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực người học, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW./.

Hiệu trưởng: Mai Hữu San